มาทำความรู้จักกับมันกันเถอะ!

Carbon Neutrality คืออะไร ?

Carbon Neutrality หรือ ความเป็นกลางทางคาร์บอน คือความสำเร็จ ของ Net Zero Emission สิ่งนี้สามารถทำได้โดยการผสมผสานระหว่างการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและชดเชยด้วยอ่างกักเก็บคาร์บอน เช่น การปลูกต้นไม้

ปรากฎการณ์ Climate Change ในปัจจุบัน ทำให้เราต้องตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น วิธีหนึ่งในวิธีแก้ไขปัญหา คือ การชดเชยการปล่อยคาร์บอน (GHG: CO2, CH4 และ N2O) ซึ่งสามารถทำได้โดยการเปลี่ยนมาใช้เป็นพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม อีกทางหนึ่ง เราสามารถสนับสนุนบริษัท หรือองค์กรต่างๆ ที่กำลังทำงานเพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน เราสามารถช่วยสร้างความแตกต่างในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนี้ได้

โดยพื้นฐานแล้ว Carbon Neutrality คือ กระบวนการชดเชย Carbon Footprint สามารถทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่พบบ่อยที่สุด คือ การสร้างโครงการชดเชยคาร์บอน โครงการเหล่านี้มีตั้งแต่การปลูกต้นไม้ไปจนถึงการลงทุนในพลังงานหมุนเวียน

เป้าหมายของ Carbon Neutrality คือการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในท้ายที่สุด

Carbon Reduction คืออะไร ?

Carbon Reduction หรือ การลดคาร์บอน หมายถึง กระบวนการลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอื่น ๆ ที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ ทั้งนี้เพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อนซึ่งเกิดจากการสะสมของก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ

การลดคาร์บอนสามารถทำได้ผ่านมาตรการต่างๆ เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน การใช้เทคโนโลยีการดักจับและกักเก็บคาร์บอน และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและรูปแบบการบริโภค นอกจากนี้ยังสามารถเกี่ยวข้องกับนโยบายและข้อบังคับที่สนับสนุนหรือกำหนดให้ธุรกิจและบุคคลทั่วไปลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

นอกจากประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว การลดคาร์บอนยังมีประโยชน์ทางเศรษฐกิจอีกด้วย เช่น การลดต้นทุนด้านพลังงาน และกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Carbon Neutrality และ Carbon Reduction มีความคล้ายกันมาก แต่ก็มีบางสิ่งที่แตกต่างกัน คือ Carbon Reduction มีเป้าหมายเพื่อลดปริมาณการปล่อย CO2 ในขณะที่ Carbon Neutrality มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการปล่อยและการกำจัดคาร์บอนเพื่อบรรลุเป้าหมายการเป็น Net Zero Emission

Net Zero Emission คืออะไร ?

คำว่า “Net Zero Emission” หมายถึงการบรรลุความสมดุลระหว่างการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการดูดซับก๊าซเรือนกระจก เพื่อให้ระดับก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศโดยรวมคงที่ ซึ่งสามารถทำได้โดยการลดการปล่อยหรือเพิ่มการกำจัดก๊าซเรือนกระจกออกจากชั้นบรรยากาศ

Net Zero Emission คือ เป้าหมายที่เราทุกคนควรมุ่งมั่น การทำงานร่วมกันเพื่อลดการปล่อยมลพิษ เราสามารถช่วยทำให้โลกของเราเป็นสถานที่ที่สะอาดและดีต่อสุขภาพมากขึ้นสำหรับทุกคนได้

Net Zero Emission เป็นคำที่ใช้อธิบายความสมดุลระหว่างปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศและปริมาณที่ถูกกำจัดออกหรือแยกออกจากกัน ซึ่งสามารถทำได้ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การปลูกต้นไม้ การใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน และลดการใช้พลังงาน

Carbon Neutrality, Carbon Reduction และ Net Zero Emission เป็นแนวคิดที่เกี่ยวข้องกันซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อย่างไรก็ตาม ก็มีความแตกต่างที่สำคัญบางประการ

Carbon Neutrality: ความเป็นกลางของคาร์บอนคือสถานะที่ไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ สิ่งนี้ทำได้โดยการลดการปล่อยก๊าซให้ได้มากที่สุด จากนั้นชดเชยการปล่อยก๊าซที่เหลืออยู่ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น Carbon Credits ซึ่งให้ทุนแก่โครงการที่ลดการปล่อยหรือขจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากชั้นบรรยากาศ

Carbon Reduction: การลดคาร์บอน หมายถึง กระบวนการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งสามารถทำได้ผ่านมาตรการต่าง ๆ เช่น ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การใช้พลังงานหมุนเวียน พฤติกรรมและรูปแบบการบริโภคที่เปลี่ยนไป

Net Zero Emission: การปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นเป็นศูนย์ หมายถึง สภาวะที่ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศเท่ากับปริมาณที่ถูกกำจัดออกจากชั้นบรรยากาศ กล่าวอีกนัยหนึ่ง มันเกี่ยวข้องกับการสร้างสมดุลของการปล่อยมลพิษที่เกิดขึ้นกับการกระทำที่กำจัดการปล่อยมลพิษออกจากชั้นบรรยากาศในจำนวนที่เท่ากัน เช่น การดักจับและกักเก็บคาร์บอน หรือการปลูกป่า การปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ถือเป็นเป้าหมายสูงสุดในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สิ่งสำคัญคือต้องทราบเกี่ยวกับ Carbon Neutrality, Carbon Reduction และ Net Zero Emission เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นแนวคิดที่สำคัญอย่างยิ่งในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change)

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเกิดจากการสะสมของก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ ซึ่งดักจับความร้อนและนำไปสู่ผลกระทบเชิงลบหลายประการ เช่น ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ความถี่และความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นของเหตุการณ์สภาพอากาศรุนแรง และความเสียหายต่อระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จำเป็นต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ในที่สุด

การทำความเข้าใจแนวคิดของ Carbon Neutrality, Carbon Reduction และ Net Zero Emission สามารถช่วยให้บุคคล ธุรกิจ และรัฐบาลดำเนินการเพื่อลด Carbon Footprint และมีส่วนร่วมในการต่อสู้กับ Climate Change ด้วยการใช้มาตรการต่างๆ เช่น ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การใช้พลังงานหมุนเวียน และการชดเชยคาร์บอน เราทุกคนสามารถทำงานเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนและยืดหยุ่นมากขึ้น นอกจากนี้ ความตระหนักและความเข้าใจในแนวคิดเหล่านี้สามารถช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ Low-carbon Economy

สรุปง่ายๆ คือ

Net Zero Emission คือ เป้าหมายสูงสุด ในขณะที่ Carbon Neutrality และ Carbon Reduction เป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว Carbon Neutrality เกี่ยวข้องกับการชดเชยการปล่อยก๊าซ ในขณะที่ Carbon Reduction มุ่งเน้นไปที่การลดการปล่อยก๊าซเป็นอันดับแรก